Friday, April 29, 2016

നിരീശ്വരൻ: ഒരു ആസ്വാദനക്കുറിപ്പ്‌

നിരീശ്വരനെ പറ്റി അറിയുന്നത് ഏതാണ്ട് ഒരു വർഷം മുൻപാണ്.  എൻറെ ഫേസ്ബുക്ക് സുഹൃത്തുക്കളിൽ നിന്നും. പലരുടെയും ആസ്വാദനകുറിപ്പുകൾ വായിച്ചു കഴിഞ്ഞപ്പോൾ ഒരു കോപ്പി സ്വന്തമാക്കാനും വായിക്കാനും തീരുമാനിച്ചു.  ഒപ്പം വായനക്ക് ശേഷം ഒരു റിവ്യൂ എഴുതണം എന്നും. ഒരുവർഷത്തിനു ശേഷംവും കോപ്പി കിട്ടിയില്ല.  അവസാനം, ദുബായ് കരാമയിലുള്ള ഡി.സി. ബുക്സിൽ വിളിച്ചു, ഭാഗ്യം.. സാധനം കയ്യിലുണ്ട്!

പെരുമാൾ മുരുഗന്റെ 'One Part Women' വായനക്കിടയിലാണ് നിരീശ്വരൻ കയ്യിൽ അവതരിച്ചത്. അത് നിരീശ്വരന്റെ കൃപയോ, നിമിത്തമോ ആയിരിക്കും എന്ന് ഞാൻ മനസ്സിലാക്കുന്നു.
വിവാദമായ അർ ദ്ധനാരീശ്വരൻ എഴുതിയ ശേഷം, പെരുമാൾ മുരുകൻ എഴുത്തേ നിർത്തിക്കളഞ്ഞു എന്ന്  കൂടി കൂട്ടിച്ചേർത്തു വായിക്കുമ്പോൾ നിങ്ങൾക്ക് മനസ്സിലാകും ഞാൻ ഗീർവാണം അടിക്കുകയല്ല എന്ന്.

എന്തായാലും "നിരീശ്വരൻ" വായിച്ചു തീർത്ത് ഷെൽഫിലേക്ക് നിരീശ്വര പ്രതിഷ്ഠ യും നടത്തി. ആസ്വാദന കുറിപ്പ് എഴുതണം എന്ന് മുമ്പ് കരുതിയത് മനപൂർവ്വം മറന്നു.  എന്നാൽ നിരീശ്വരൻ ഉണ്ടോ വിടുന്നു?  ഷെൽഫിൽ ഇരുന്നും നിരീശ്വരൻ പ്രവർത്തിക്കും എന്ന് മനസ്സിലായി. അല്ലേൽ  തലയും, കയ്യും, കാലും ഇല്ലെങ്കിലും എൻറെ തിരക്കിനിടയിലും എന്നെക്കൊണ്ട് ഇതെഴുതിക്കില്ലല്ലോ!

ഓം നിരീശ്വരായ നമ !

ആർഭാടമായി വിമർശനം ഒന്നും നടത്താൻ ഈയുള്ളവനു പാങ്ങില്ല.  അങ്ങനെ വേണമെന്നുള്ളവർ എന്നെ തെറി വിളിക്കാതെ നേരെയങ്ങ് പോയി നോവലിൻറെ ആദ്യപേജുകളിൽ ഡോ: എസ്. എസ്  ശ്രീകുമാർ നടത്തിയിരിക്കുന്ന പഠനം പോയി വായിച്ചോണം.  ഇത്   ഒരു സാധാരണ ആസ്വാദന കുറിപ്പ് മാത്രം.

മനസ്സിൽതട്ടിയ കുറെ കഥാപാത്രങ്ങളും, സംഭവങ്ങളും, സ്ഥലങ്ങളും പറയാം.

ആഭാസന്മാർ 
ആന്റണി, ഭാസ്കരൻ, സഹീർ.  ഇവരുടെ ആദ്യാക്ഷരം കൂട്ടിചേർത്താൽ ആഭാസന്മാർ ആയി.  ദേവത്തെരുവ്  ആഭാസത്തെരുവ് എന്ന് അവർ മാറ്റി. നിരീശ്വര ൻറെ ബീജാപജാപം നടന്നത് ആ തലകളിൽ ആണ്. എന്നാൽ സൃഷ്ടാവിനേക്കാൾ സൃഷ്ടി അത്ഭുതം ആയി മാറുന്നതാണ് പിന്നീട് കാണുന്നത്.

ജാനകി 
നാട്ടിലെ സ്വയം പ്രഖ്യാപിത വേശ്യ.  തൻറെ ജോലിയിൽ പൂർണ്ണ ആത്മാർഥത കാട്ടുന്നവൾ.  എങ്കിലും അവളിലെ യഥാർത്ഥ സ്ത്രീ ഉണരുന്നത് ദാമുവിന്റെ ഗന്ധം ഏൽകുമ്പോൽ മാത്രമാണ്.  ജാനകിയുടെ ജീവിത പരിണാമവും, റോബർട്ടോയുമായുള്ള സഹവാസവും രസകരം ആണ്.

ഘോഷയാത്ര അന്നാമ്മ 
ആ പേരിൻറെ ഗുട്ടൻസ് പിടികിട്ടണം എങ്കിൽ നിങ്ങൾ നിരീശ്വരൻ വായിക്കുക തന്നെ വേണം.  അല്ലെങ്കിൽ, അന്നമ്മയുടെയും മക്കളുടെയും സൈക്കിൾ യജ്ഞക്കാരൻ ഭർത്താവിന്റെയും പിന്നീട് അവരിലേക്ക്‌ അടിയും വഴക്കുമായി കയറിവരുന്ന ബാർബർ മണിയും നിരീശ്വരന്റെ പേജുകൾ മറിക്കുന്നത് നമ്മൾ അറിയുകയില്ല. അളമുട്ടുമ്പോൾ ശത്രുക്കളുടെ അടുത്ത് അന്നാമ്മ എടുക്കുന ഒരു അത്യുഗ്രൻ  ആയുധം ഉണ്ട്.  അതെന്താണന്നല്ലെ?  അയ്യട മനമേ.... നിരീശ്വര ശാപം ഏറ്റു വാങ്ങാൻ എനിക്ക് മനസ്സില്ല.  പോയി വായിക്ക്. എന്നിട്ട് ആ കൃപ അനുഭവിക്ക്.

ഇന്ദ്രജിത്ത് 
ഇയാളിലാണ് നിരീശ്വരന്റെ ഏറ്റവും വലിയ അത്ഭുതം നടന്നത്. അവിശ്വസനീയം എന്ന് തോന്നാമെങ്കിലും കണ്മുന്നിൽ  കാണുന്നത് വിശ്വസിക്കാതിരിക്കാൻ ആകുമോ?  ഭാര്യ സുധയും, റോബർട്ടോയും,  മക്കളും, മേഘ എന്ന പെൺകുട്ടിയും ഒക്കെ നിറഞ്ഞു നിൽക്കുന്ന ഇന്ദ്രജിത്ത് എന്ന കഥാപാത്രത്തിന്റെ ചിന്തകൾനമ്മിൽ തത്രിപ്പുണ്ടാക്കും.  പലപ്പോഴും പരസ്പര വിരുദ്ധമായ ചിന്തകൾ. തുടക്കവും ഒടുക്കവും ഇല്ലാത്ത വിചാരങ്ങൾ.

റോബർട്ടോ 
വന്ന് കേറി മേഞ്ഞു പോകുന്ന ഒരു ഉഷ്ണകാലം പോലെ തോന്നി ഈ കഥാപാത്രം.  ആഭാസത്തെരുവിന്റെ കഥയിൽ പ്രയോജനം ഇല്ലാത്ത ഒരു കഥാപാത്രം.  ഉണ്ടെങ്കിൽ അത് ജാനകിക്ക് മാത്രം.  ശാസ്ത്ര ജ്നൻ ആയ ഇയാൾ എന്തൊക്കെയോ ചിന്തിക്കുന്നു,  പ്രവർത്തിക്കുന്നു, ഇടക്ക് മലമുകളിൽ കൃഷ്ണൻഎഴുത്തച്ചനെ കാണാൻ പോകുന്നു.  എന്തായാലും നിരീശ്വരൻറെ കുറെ പേജുകൾ ഈ കഥാപാത്രം തിന്നു തീർക്കുന്നുണ്ട്.  ഇന്ദ്രജിത്തിന്റെയും,  റോബർട്ടോയുടെ യും ചിന്തകൾ ഏതാണ്ട് ഒരുപോലെ വരും. എന്നാൽ ജാനകിയും റോബർട്ടോ യും തമ്മിലുള്ള രംഗങ്ങൾ സുന്ദരങ്ങൾ ആണ് (ജാനകി ആരാ മോൾ!).

ബാക്കി കഥാ പാത്രങ്ങൾ 
ഇനിയും കുറെയേറെ കഥാപാത്രങ്ങൾ കഥയിൽ വന്നു പോകുന്നുണ്ട്.  സുമിത്രൻ (ആദ്യ നിരീശ്വര അത്ഭുതം നടന്ന വ്യക്തി), സുധർമ്മൻ (നിരീശ്വരനെ എങ്ങനെ വാണിജ്യ വൽക്കരിക്കം എന്ന് അയാൾ പറഞ്ഞു തരും),  ഈശ്വരൻ എമ്പ്രാതിരി (പ്രതിഷ്ഠ നടത്തുന്നയാൾ),  അർണോസ്, അത്മാവിൽ കേറി എങ്ങോ പോയി മറഞ്ഞ വേടൻ, അന്നമ്മയുടെ ആട്, പശു, പശുവിനെ പ്രണയിക്കാൻ വരുന്ന നിരീശ്വരന്റെ കാള,  വിരുന്നു വന്ന മയിൽ ഒക്കെയൊക്കെ മനസ്സിൽ ചിരിയും ചിന്തയും ഉണർത്തി നിൽക്കുന്ന മുഖങ്ങൾ ആണ്.

നിരീശ്വരൻ 
അവിശ്വാസികൾ ആയ ആഭാസന്മാരുടെ മനസ്സിൽ ഉദിച്ച സങ്കല്പം.  നിലവിലുള്ള സകല ഈശ്വര സങ്കല്പങ്ങളും നിഷേധിക്കുന്ന പുതിയ ഒരു ഈശ്വരൻ.  ഈശ്വരനെ നേരിടാൻ മറ്റൊരു ഈശ്വരൻ!!  അവന് അവർ 'നിരീശ്വരൻ ' എന്ന് പേരിട്ടു.  അത്മാവിൽ ചോട്ടിൽ അതിനെ പ്രേതിഷ്ടി ച്ചു.  അതിനു ശേഷം ഉണ്ടാകുന്ന സംഭവ വികാസങ്ങൾ നമ്മളെ സസ്പെന്സിലേക്ക് നയിക്കും.  നിരീശ്വര അത്ഭുതങ്ങൾ ചില്ലറയല്ല.  അവയൊക്കെ ആഭാസ ത്തെരുവു കാരെ എങ്ങിനെ ബാധിക്കുന്നു എന്നതാണ് നോവലിൻറെ ഇതിവൃത്തം.

ആൽമാവ് 
ആലും, മാവും ചേർന്നാൽ ആൽമാവ്. വിചിത്രവും രസകരവും ആയ കഥകൾ പറയുന്ന നാടിന്റെ ചരിത്രം ഉറങ്ങുന്ന, ജീവ സ്പന്ദനം ഉൾകൊള്ളുന്ന ആൽമാവിൽ നിന്ന് പൊഴിയുന്ന മാമ്പഴ ത്തിന്റെ സ്വാദുപോലെ തന്നെയാണ് ആൽമാവിന്റെ കഥകളും.

ദേവത്തെരുവ്
ദേവത്തെരുവ് ആണ് പിന്നീട് ആഭാസ ത്തെരുവായി മാറുന്നത്.  ആ മാറ്റം വായിച്ചുതന്നെ നിങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കി കൊള്ളണം.  അല്ലാതെ ഞാനിങ്ങനെ വള, വളാ  പറഞ്ഞു തന്നാൽ ജയിംസ് തൻറെ തൂലികയിൽ വരച്ചിട്ട മനോഹര ചിത്രത്തിൽ  ഒരു കുസൃതി ക്കാരൻ ചെക്കൻ കേറി മൂതമോഴിച്ചത് പോലെയിരിക്കും (മൂത്രമൊഴിച്ച് രസിക്കുന്ന  രംഗങ്ങൾ കുറെ നിരീശ്വരനിൽ ജയിംസ് എഴുതി ച്ചേർത്തിട്ടുണ്ട്!).

ഇനിമുതൽ നമുക്ക് കാലഘട്ടത്തെ രണ്ടായി തിരിക്കാം. നിരീശ്വരന് മുമ്പും... നിരീശ്വരന് ശേഷവും!

മേൽപറഞ്ഞതൊക്കെ എൻറെ മനസ്സിൽ തട്ടിയതും ഏറെക്കാലത്തേക്ക് പറിച്ചെറിയാൻ പറ്റാത്തതുമായ കഥാപാത്രങ്ങളും സംഭവങ്ങളും ആണ്. നോവലിൻറെ 75 ശതമാനവും ഊറിചിരിക്കാനും ചിന്തിക്കാനും വക നല്കുന്നതാണ്. തോമസ്‌ പാലയുടെ പള്ളിക്കൂടം കഥകളും, ബഷീറി ൻറെ നർമ്മങ്ങളും, മുകുന്ദന്റെ കഥാപാത്രങ്ങൾ പോലെയും ഒക്കെയാണ്.  എന്നാൽ ബാക്കി 25 ശതമാനം ആനന്ദിന്റെ മരുഭൂമികൾ ഉണ്ടുകുന്നത് പോലെയും, ആരച്ചാരിൽ മീര വരയ്ക്കുന്ന ചേതനാ ഗ്യദ്ധ്യാ മല്ലിക് എന്ന ലോകത്തെ ആദ്യത്തെ വനിതാ ആരാച്ചാർ യധീന്ദ്ര നാഥ് ബാനർജി യുടെ കൊലക്കയറിനു മുന്നിൽ അനുഭവിക്കുന്ന മാനസിക സംഘർഷം പോലെയോ ഒക്കെയാണ്. അസ്വാദർക്ക് ഇഷ്ടപ്പെടുന്ന ബാക്കി 75 ശതമാന ത്തെക്കാൾ ജയിംസ് ഈ 25 ഭാഗത്തിനു വേണ്ടി ഊർജ്ജവും സമയവും വിനിയോഗിച്ചു കാണും.   ഈശ്വര വിശ്വാസവും, നിരീശ്വരത്വവും തമ്മിലുള്ള സംഘട്ടനം ആകുമ്പോൾ ഇത്തിരി തത്വശാസ്ത്രം ഒക്കെ ഇല്ലെങ്കിൽ എന്ത് എന്ന് കഥാകാരൻ ചിന്തിച്ചി ട്ടുണ്ടാകും.

ഇത്തിരി അസൂയയോടെ ഒരു കാര്യം കൂടി പറഞ്ഞേക്കാം.  എൻറെ ഗ്രാമത്തിനെപറ്റി എന്ത് എഴുതണം എന്ന്  ഞാൻ കരുതി യിരുന്നുവോ, അത് ജയിംസ് ആൽമാവിൻ തറയിലും പരിസരത്തിലും കൂടി  എഴുതി ക്കളഞ്ഞു. നമ്മുടെയൊക്കെ ചെറുപ്പകാലത്തെ ഒരു പക്കാ ഗ്രാമം.  "രസകരമായ പറയുന്നതാണ് മനുഷ്യ ജന്മം" എന്ന അയ്യപ്പ പണിക്കരുടെ വാക്ക് ഡോ : ശ്രീകുമാർ പഠനത്തിൽ ആവർത്തിക്കുമ്പോൾ അത് നിരീശ്വര സൃഷ്ടിയിൽ സത്യമാണെന്ന് സമ്മതിക്കേണ്ടി വരും.

ബോണി സെബാസ്റ്റ്യൻ രൂപകൽപന ചെയ്ത കവർ മോശമില്ല.  ക്രൈസ്റ്റ് ദ റെഡീമർ ബ്രസീലിൽ നിൽക്കുന്ന പോലെ ഇല്ലാത്ത തല ഉയർത്തി നിൽക്കുന്നു നിരീശ്വരൻ.  പശ്ചാത്തലത്തിന്റെ മങ്ങൽ കുറച്ച്,  ഇത്തിരി കൂടി കളർഫുൾ ആക്കിയിരുന്നെങ്കിൽ എന്ന് ആശിച്ചു പോയി- കഥയും കവറും ഗുണത്തിന്റെ കാര്യത്തിൽ താരതമ്യം ചെയ്യേണ്ടതില്ലെങ്കിലും.

കൺസ്യൂമർ
250 രൂപയാണ്  320 പേജുള്ള ബുക്കിന് ഡി.സി. ബുക്സ് ഇട്ടിരിക്കുന വില.  അത് വല്ല അഞ്ചോ പത്തോ ഡിസ്കൌണ്ട് കിട്ടിയാൽ ഭാഗ്യം.  നാട്ടിൽ പോയി വാങ്ങാൻ പറ്റാത്തതിനാൽ ദുബായിലെ ഡി.സി. ബുക്സിൽ നിന്നും വാങ്ങി (ഇങ്ങ് ദുബായിലും നിരീശ്വരൻ എത്തിക്കഴിഞ്ഞു.. ഇനി രക്ഷയില്ല!) 31.50 യു.എ.ഇ  ദിർഹം വില.   ഇല്ലാത്തത് പറയരുതല്ലോ എനിക്ക് ഓഫർ കിട്ടി! 1.50 ദിർഹം.  അതായത് ഇന്ത്യൻ രൂപ ഏകദേശം 540/- രൂപ കൊടുത്താണ് ഞാനിതു വാങ്ങിയത്.  എങ്കിലും  ഒരു കൺസ്യൂമർ എന്ന നിലയിൽ എനിക്ക് നഷ്ടബോധം ഒന്നും തോന്നിയിട്ടില്ല. അതിന് കാരണം ഡോ: ശ്രീകുമാർ തന്നെ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. "മലയാള നോവലിൻറെ വളർച്ചയെ നിസ്സംശയമായും ഈ രചന അടയാള പ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്" എന്നെപ്പോലെ പലരും നിരീശ്വരനിൽ കൂടി വി. ജെ ജയിംസി ൻറെ മറ്റു രചനകളിലേക്കും എത്തിയിട്ടുണ്ടാകും എന്ന് കരുതുന്നു.

അവസാനമായി ഒരു വാക്ക്....ഈ എഴുതിയതൊന്നും ഈയുള്ളവന്റെതല്ല. അത് ഞാൻ ആദ്യമേ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.  എല്ലാം നിരീശ്വരന്റെ ലീലാവിലാസം. അല്ലേൽ തിരക്കിനിടയിൽ പേന എടുത്ത് വിരലുകൾക്കിടയിൽ തിരുകി, ഇതൊക്കെ കുത്തിക്കുറിക്കാൻ എങ്ങനെ പറ്റും? (ഒരു കിളിപ്പാട്ട് പോലെ ഇതിൻറെ പേരിൽ അറം വല്ലതും പറ്റുവാന്നേൽ ആ തലയില്ലത്തവന്റെ തലയിൽ ഇരിക്കട്ടെ!). അതിനാൽ എല്ലാ ഉത്തരവാദിത്തവും നിരീശ്വരനിൽ ആണെന്ന് ഇതിനാൽ തെര്യപ്പെടുത്തിക്കൊള്ളുന്നു.

ഓം നിരീശ്വരായ നമ...!

No comments:

Post a Comment